Wednesday, July 27, 2011

SÁU YẾU TỐ CƠ BẢN TRONG QUÁ TRÌNH ĐÚC

1. Khuôn khoang (khuôn mẫu):
Trong khi thực hiện một khoang khuôn với hình dạng và kích thước mong muốn, người ta phải ghi nhớ trong đầu những yếu tố co rút của kim loại kiên cố hóa. Các khoang chứa trong chính nó tất cả các phức tạp của hình dạng của các thành phần đã hoàn thành mong muốn. Khuôn mẫu khoang Lựa chọn vật liệu khuôn phải là cũng rất quan trọng vì nó phải có khả năng tái tạo chi tiết mong muốn. Các vật liệu khuôn không nên bị ảnh hưởng đáng kể bởi các kim loại nóng chảy mà nó phải có. Trong trường hợp khuôn mẫu tiêu hao, một khuôn mẫu mới phải được chuẩn bị cho mỗi lần đúc. Trong khi đó, khuôn mẫu có thể tái sử dụng hoặc vĩnh viễn có thể được sử dụng nhiều hơn một lần. Loại thứ hai được làm từ vật liệu có thể chịu được đúc lặp đi lặp lại. Các khuôn mẫu thường rất tốn kém vì đây là những làm bằng kim loại hoặc than chì, được sử dụng để chạy sản xuất lớn. Đối với sản xuất số lượng nhỏ hơn, các khuôn mẫu tiêu hao thường được ưa thích, đơn giản chỉ vì khía cạnh kinh tế của họ.

2. Quy trình nóng chảy
Mục tiêu của quá trình nóng chảy là:
  • ·         Cung cấp vật liệu nóng chảy ở nhiệt độ thích hợp.
  • ·         Cung cấp vật liệu nóng chảy ở số lượng mong muốn.
  • ·         Chất lượng chấp nhận được.
  •       Chi phí hợp lý.
 
3. Kỹ thuật đổ
Nó là một kỹ thuật rót các kim loại nóng chảy vào các khuôn. Phải có quy định cho không khí hoặc khí bên trong các khuôn mẫu thoát ra khi các kim loại nóng chảy được rót vào khuôn. Khi các kim loại nóng đi vào khuôn khoang (khuôn mẫu), nó có thể tạo ra các loại khí khác nhau do phản ứng hóa học. Các thiết kế khuôn phải cho phép các khí này thoát ra (lỗ thông khí), để các kim loại nóng chảy có thể chạy lấp đầy vào các hốc khuôn hoàn toàn. Điều đó giúp cho vật đúc được sản xuất không bị lỗi, đầy đủ các thành phần chi tiết và chất lượng của vật đúc. 
 
4. Quy trình kiên cố hóa
Thiết kế tốt hơn và kiểm soát ở giai đoạn này sẽ giúp trong việc sản xuất ra sản phẩm chất lượng. Các thiết kế khuôn nên được tính toán để hạn chế độ co xảy ra trong quá trình làm mát của các kim loại. Điều này giúp ngăn ngừa các loại crack trên vật đúc khi quá trình vật đúc từ nóng chuyển sang mát của nó là thấp. Hơn nữa, các nhà thiết kế cũng nên cẩn thận khi thực tế là độ xốp và co rút có thể xảy ra trong quá trình cố định vật đúc. Một sản phẩm đúc chất lượng phải được khác phục các lỗi này.
 
5. Khuôn diệt

Sau khi kiên cố hóa thích hợp, vật đúc nên được loại bỏ khỏi khuôn. Nói chung, khuôn mẫu tiêu hao được chia ra và bị phá hủy sau khi vật đúc được sản xuất mà không có bất kỳ khó khăn. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng khuôn mẫu có thể sử dụng lại có thể gây ra những thách thức lớn từ quan điểm thiết kế về việc loại bỏ các vật đúc từ khuôn mẫu cố định.

6. Làm sạch, hoàn thiện và kiểm tra
Quá trình làm sạch các vật đúc cũng khác nhau, hoàn thiện, và các công tác kiểm tra được thực hiện sau khi đưa vật đúc ra khỏi khuôn. Vật liệu không liên quan (phụ gia, kim loại khác tạo hình) được gắn vào trong khoang, và các vật liệu được gắn vào bề mặt đúc tất cả phải được loại bỏ.

Dịch và chỉnh sửa: viettinhhoa2012@gmail.com