Sunday, January 9, 2011

BẢN CHẤT CỦA VẬT ĐÚC


Bản chất của Vật Đúc:
Thực chất: Đúc là một phương pháp chế tạo sản phẩm bằng cách rót kim loại lỏng vào khuôn đúc có hình dạng và kích thước nhất định. Sau khi kim loại đông đặc lại, ta thu được sản phẩm có kích thước và hình dạng phù hợp với yêu cầu đề ra. Sản phẩm đúc ra có thể dùng ngay được thì gọi là chi tiết đúc. Phần lớn vật đúc còn phải qua gia công cắt gọt nhằm tăng độ chính xác và độ bóng bề mặt.
Sản phẩm đúc là phương pháp chế tạo sản phẩm kim loại rất phổ biến. Có thể tiến hành đúc trong khuôn các, đúc trong khuôn kim loại, đúc dưới áp lực, hiện nay có một số phương pháp đúc đặt biệt cho chất lượng cao, đặt biệt về độ chính xác và độ bóng bề mặt như đúc dùng mẫu chảy,... Kỹ thuật đúc ngày càng được cải thiện nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đặc điểm và công dụng của đúc:
Đặc điểm:
+ Đúc có thể gia công nhiều loại vật liệu khác nhau: thép, gang, hợp kim màu,... có khối lượng từ một vài gam đến hàng trăm tấn.
+ Chế tạo được những vật đúc có hình dạng, kết cấu phức tạp như thân máy công cụ, vỏ động cơ,... mà các phương pháp khó khăn không chế tạo được.
+ Độ chính xác về hình dáng, kích thước và độ bóng không cao (có thể đạt cao nếu đúc đặt biệt như đúc áp lực).
+ Có thể đúc được nhiều lớp kim loại khác nhau trong cùng một vật đúc.
+ Giá thành chế tạo vật đúc rẻ vì vốn đầu tư ít, tính chất sản xuất rất linh hoạt, năng suất tương đối cao.
+ Có khả năng cơ khí hóa và tự động hóa.
+ Tốn kim loại cho hệ thống rót, đậu ngót, đậu hơi.
+ Dễ gây ra những khuyết tật như: thiếu hụt, rổ khí, cháy cát,...
+ Kiểm tra khuyết tật bên trong vật đúc khó khăn, đòi hỏi thiết bị hiện đại.
Công dụng:
+ Sản xuất đúc được phát triển mạnh và được sử dụng rất rộng rãi trong các ngành công nghiệm. Khối lượng vật đúc trung bình chiếm khoảng 40 – 80% tổng khối lương của máy móc. Trong ngành cơ khí khối lượng vật đúc chiếm đến 90% mà giá thành chỉ chiếm 20 25%.

Post by: Lê Hoàng Nhớ
Cell-phone: 0903 649 750